วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนคุรุราษฎร์รังสฤษฏ์ เป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณภาพสูงขึ้น สู่มาตรฐานสากล รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพลวัตของโลกศตวรรษที่ 21 และประชาคมอาเซียน
2. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลและติดตามดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. พัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
4. พัฒนาระบบบริหารจัดการภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ (Strategy)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพนักเรียน
เป้าประสงที่ 1 นักเรียนมีความพร้อมในการศึกษาเล่าเรียน เป็นคนดี มีความรู้ มีความสามารถ
มีคุณธรรม จริยธรรม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพร้อมรับประชาคมอาเซียน
กลยุทธ์
1) สนับสนุนปัจจัยพื้นฐานแก่นักเรียน เช่นเครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียนและ
ทุนการศึกษา เป็นต้น
2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมที่พัฒนาร่างกายและจิตใจ เช่น กิจกรรมกีฬา
ดนตรี การป้องกันโรคติดต่อและยาเสพติด
3) ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ เช่น กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด รักษาดินแดน แนะแนวการศึกษา การจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ค่ายวิชาการ เป็นต้น เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสำคัญ และความรู้ความสามารถทางวิชาการเพื่อพร้อมรับประชาคมอาเซียน
4) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รักษ์สิ่งแวดล้อม
5) นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมและพัฒนาเต็มศักยภาพทั้งด้านวิชาการและ
วิชาชีพ
เป้าประสงค์ที่ 2 จัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ตามความสามารถของนักเรียนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพลวัตของโลกศตวรรษที่ 21 และประชาคมอาเซียน
กลยุทธ์
1) ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนให้รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพลวัตของโลก
ศตวรรษที่ 21 ประชาคมอาเซียน โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และหลักสูตรทวิศึกษา
2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ มีการนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนที่ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งภายในห้องเรียนนอกห้องเรียน ครูและนักเรียนสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกันได้
3) เพิ่มโอกาสการเรียนรู้สำหรับเด็กพิการให้สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนปกติ
4) สนับสนุนให้มีการจ้างครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน ครูชาวต่างชาติ และวิทยากรท้องถิ่น
5) สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดการเรียนการสอน
เป้าประสงค์ที่ 3 จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและ
มีมาตรฐาน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
กลยุทธ์
1) จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เช่น งานกิจกรรมนักเรียน งานแนะแนว งามส่งเสริมสุขภาพ งานระเบียนวินัย งานรักษาความปลอดภัย งานส่งเสริมคุณธรรม งานป้องกัน
สารเสพติด งานระดับชั้นและครูที่ปรึกษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนมีทักษะชีวิต สามารถ
อยู่ร่วมกับผู้อื่น อย่างมีความสุข
2) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนวางแนวทางดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ เป็นต้น
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 4 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากร มีทักษะที่เหมาะสมและวัฒนธรรม
การทำงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์
กลยุทธ์
1) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูและบุคลากรพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เช่น การลาศึกษาต่อ
การประชุม อบรม การศึกษาดูงาน และการวิจัย
2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสร้างนวัตกรรมใหม่ในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนา
ความคิด การวัดผลประเมินผลให้มีคุณภาพตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
3) ส่งเสริมและสนับสนุนระบบแรงจูงใจเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญกำลังใจ
ในการทำงานและแสดงศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ เช่น กิจกรรม
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเผยแพร่ผลงาน การมอบรางวัลและมองเกียรติบัตร
4) ส่งเสริมระบบการนิเทศครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ
5) ส่งเสริมและสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม
และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
6) ส่งเสริมและสนับสนุนครูและบุคลากรมีทักษะในการดูแลช่วยนักเรียน
ยุทธ์ศาสตร์ที่ 3 พัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
เป้าประสงค์ที่ 5 โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีความสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย
มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเรียนรู้และการบริหารงาน
กลยุทธ์
1) ส่งเสริมและสนับสนุนการปรับปรุงพัฒนาอาคารสถานที่ อาคารเรียน อาคารประกอบหอประชุม ห้องสำนักงาน และบริเวณโรงเรียนให้มีความสะอาด ร่มรื่นและปลอดภัย
2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
เช่น ศูนย์วัฒนธรรม ห้องสมุด โรงอาหาร อาคารประกอบ โรงฝึกงาน
สวนหย่อม เป็นต้น
3) ส่งเสริมและสนับสนุน ให้การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการศึกษาค้นคว้า
หาความรู้และการบริหารงาน
4) สนับสนุนและส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เช่น
จัดทำวารสาร เอกสาร และแผ่นโปสเตอร์ เป็นต้น
ยุทธ์ศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อการให้บริการที่ดี
เป้าประสงค์ที่ 6 ระบบบริหารจัดการภายในโรงเรียนมีคุณภาพและประสิทธิภาพ มีการให้บริการที่ดี
มีการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์
1) ส่งเสริมและสนับสนุนระบบสาธารนูปโภค ยานพาหนะ สวัสดิการร้านค้า
สวัสดิการโรงเรียน วัสดุอุปกรณ์เพื่อการบริหารงานและจ้างบุคลากรปฏิบัติงาน
2) มีระบบการทำงานที่มีคุณภาพ มีการวางแผนงาน การปฏิบัติงานตามแผนงานการติดตามและพัฒนางาน การประเมินผลงานและการรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานต้นสังกัด
3) มีการควบคุมการปฏิบัติงานหลักธรรมาภิบาล ได้แก่ หลักนิติธรรม คุณธรรม
ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม มีความรับผิดชอบต่อการดำเนินงานและ
ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักประหยัดและคุ้มค่า
|